Ăn chay có thiếu máu?

Dù ăn chay hay ăn mặn đều có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt nếu không có chế độ ăn uống cân đối và hợp lý. Tuy nhiên, do chế độ ăn uống cắt giảm thịt và các sản phẩm từ động vật của người ăn chay sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

món chay tốt cho sức khỏe

Những điều bạn cần biết về thiếu máu do thiếu sắt và vitamin B12

Nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu là do thiếu sắt, axit folic và vitamin B12. Điều này có nghĩa là bạn không nhận đủ chất sắt trong chế độ ăn uống của mình. Các triệu chứng thường gặp nhất ở người thiếu máu là mệt mỏi, da xanh xao, hoa mắt chóng mặt, nhưng nhiều người không biết mình bị thiếu máu do còn ở thể nhẹ.

Thiếu máu do thiếu sắt

bổ sung sắt trong thực đơn chống thiếu máu

Uống bổ sung sắt theo chỉ định của thầy thuốc, ưu tiên cho các đối tượng có nhiều nguy cơ thiếu máu thiếu sắt là trẻ em đang phát triển, người lớn từ 15 – 49 tuổi, người ăn chay trường. Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần cũng là một trong những biện pháp phòng ngừa thiếu sắt thiếu máu hiệu quả.

Sắt có sẵn trong hai hình thức: Heme và không heme. Sắt heme có trong thịt, gia cầm, cá và cơ thể thường sử dụng loại sắt này nhất. Sắt không heme có trong các loại rau và cơ thể vẫn có thể sử dụng nó, mặc dù không dễ dàng.

Thiếu máu do thiếu vitamin B12

món chay

 

Cũng như sắt, người thiếu máu do thiếu vitamin B12 là do sự mất cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày. Vitamin B12 đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các hồng cầu. Trong tự nhiên, vitamin này chỉ có sẵn trong thịt và sản phẩm từ động vật, đó là lý do tại sao người ăn chay phải tìm cách khác để bổ sung chất này trong khẩu phần ăn của họ. Những người ăn chay có thể ăn sữa và trứng, những món có nhiều vitamin B12 để thay thế.

Một số các loại thực phẩm ăn chay có thể làm tăng chất sắt và vitamin B12, phòng chống thiếu máu

ăn chay không lo thiếu máu với rau xanh và trái cây

  • Các loại ngũ cốc, các loại hạt: óc chó, macca, hạnh nhân…
  • Sữa đậu nành
  • Mật mía;
  • Các loại rau lá xanh;
  • Đậu khô, chẳng hạn như đậu đen, đậu thận và đậu lăng;
  • Các loại ngũ cốc;
  • Gạo hoặc mì ống;
  • Hạt bí ngô;
  • Nước ép mận;
  • Trái cây sấy khô, đặc biệt là nho khô.

Trong thực đơn hàng ngày cần  kết hợp với với thực phẩm giàu vitamin C, vì vitamin C giúp cơ thể bạn sử dụng tổng hợp sắt tốt hơn. Hãy ăn nhiều hoa quả như cam, bưởi, ổi để giúp cơ thể hấp thụ lượng sắt và vitamin cần thiết một cách tối đa. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm bổ máu chiết xuất thiên nhiên giúp tạo máu, bồi bổ cơ thể, nâng cao sức khỏe.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

Đánh giá: 0 lượt
0/10
Cảm ơn đánh giá của bạn!
Chia sẻ:

0 Bình luận

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.