10 SIÊU THỰC PHẨM NGĂN NGỪA BỆNH THIẾU MÁU

Bệnh thiếu máu gây ra nhiều tác hại nguy hiểm đối với cơ thể. Tuy nhiên chế độ ăn uống lành mạnh giàu vitamin B12, axit folic, vitamin C và sắt là điều kiện tiên quyết giúp phòng ngừa và điều trị bệnh một cách an toàn, hiệu quả.

Sau đây là một số thực phẩm dễ tìm sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng thiếu máu, cải thiện sức khỏe.

1. Cải bó xôi

cải bó xôi rất bổ máu

Cải bó xôi là một loại rau lá xanh rất phổ biến giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Cải bó xôi giàu vitamin A, B9, E và C, canxi, sắt, chất xơ và beta carotene. Nghiên cứu cho thấy một nửa bát cải bó xôi luộc chứa 3,2 mg sắt và đáp ứng khoảng 20% nhu cầu sắt cho cơ thể của người phụ nữ. Vì vậy, nên bổ sung cải bó xôi trong chế độ ăn uống hàng ngày để tăng cường sắt giúp chống thiếu máu cho cơ thể.

2. Củ cải đường

củ cải bổ máu

Củ cải đường là thực phẩm phổ biến có mặt trong nhiều món ăn ngon hàng ngày. Củ cải rất có hiệu quả trong cuộc chiến chống bệnh thiếu máu. Củ cải được biết đến như một loại rau có hàm lượng sắt cao, giúp sửa chữa và kích hoạt lại các tế bào hồng cầu. Khi các tế bào hồng cầu được kích hoạt, lượng oxy cung cấp cho các bộ phận của cơ thể tăng lên. Thường xuyên bổ sung củ cải đường trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn dễ dàng chống lại căn bệnh thiếu máu.

3. Thịt đỏ

thịt đỏ bổ sung sắt cho cơ thể

Thịt cừu, thịt bò và các loại thịt đỏ chứa hàm lượng sắt cao. Trong các loại thịt này chứa phức hợp heme-sắt, sẽ được dễ dàng hấp thụ bởi cơ thể. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin B12. Tuy nhiên bạn cũng không nên ăn thị quá nhiều mà chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải, hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

4. Bơ đậu phộng

đậu phộng giàu sắt

Bơ đậu phộng là một nguồn dinh dưỡng rất giàu chất sắt và axit folic rất tốt cho người thiếu máu , đặc biệt là phụ nữ. Bạn nên sử dụng bơ đậu phộng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Trong hai muỗng canh bơ đậu phộng chứa khoảng 0,6 mg sắt. Bạn cũng có thể ăn đậu phộng rang như một món ăn vặt hàng ngày hoặc dùng bơ hay dầu đậu phộng để chống lại bệnh thiếu máu.

5. Cà chua

cà chua giúp hấp thu sắt tốt hơn

Cà chua giàu vitamin C và lycopene giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ sắt. Cà chua cũng rất giàu beta carotene và vitamin E, do đó có lợi cho sức khỏe tóc và da.

6. Trứng

trứng giàu protein

Trứng là một nguồn giàu protein và chứa nhiều chất chống oxy hóa, hỗ trợ việc tích trữ vitamin trong cơ thể khi đang bị thiếu máu. Một quả trứng to có chứa 1 mg sắt và do vậy ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ giúp cơ thể không bị thiếu máu.

7. Lựu

ăn lựu giúp bổ máu

Lựu là một trong những loại trái cây phổ biến giàu chất sắt và vitamin C rất tốt cho máu. Ăn lựu giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể. Ăn lựu giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng thiếu máu như yếu, chóng mặt, mệt mỏi và thậm chí cả mất khả năng nghe.

8. Đậu nành

đậu nành tốt cho sức khỏe

Đậu nành là một nguồn tuyệt vời của sắt, protein, chất béo và các vitamin giúp chống thiếu máu. Thường xuyên ăn đậu nành không chỉ rất tốt cho cơ thể trong việc bảo vệ sức khỏe, ngừa tim mạch, ung thư, thiếu máu lại giúp ngăn ngừa lão hóa.

9. Cá

cá biển giàu sắt

Cá (nhất là cá biển như cá hồi, cá béo…) cũng sẽ giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì nó có chứa sắt, omega 3, kẽm, phot pho… Một số loại thực phẩm biển khác như sò, hàu cũng rất giàu chất sắt. Mỗi tuần hãy ăn ít nhất một bữa cá biển để cơ thể khỏe mạnh.

10. Mật ong

mật ong giúp chống thiếu máu

Mật ong chứa một lượng chất sắt và măng-gan dồi dào giúp tích tụ chất sắt trong máu. Hơn nữa, mật ong còn chứa đồng và magiê, giúp tăng nồng độ hemoglobin, giúp duy trì sự cân bằng giữa các huyết cầu máu đỏ và huyết sắc tố trong cơ thể bạn.

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học là chìa khóa vàng để có một sức tốt. Hãy biết cân bằng cuộc sống, trau dồi kiến thức và thăm khám sức khỏe định kỳ để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân trong gia đình nhé!

Đánh giá: 0 lượt
0/10
Cảm ơn đánh giá của bạn!
Chia sẻ:

0 Bình luận